Sóc Trăng: Tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh
Ngày 15/3/2021, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Kế hoạch nhằm mục đích tổ chức và tiếp tục triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh.
 
Mặt khác, tuyên truyền, vận động để huy động sự tham gia tích cực, chủ động của các cơ quan, tố chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trong các hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Qua đó, góp phần lan tỏa, làm thay đổi nhận thức trong cộng đồng về những ảnh hưởng đến môi trường do sử dụng sản phấm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt; từ bỏ dần thói quen sử dụng sản phấm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy và thay thế bằng việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; tiến đến nói không với rác thải nhựa.
 
Theo Kế hoạch, để tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiếu chất thải nhựa, Thủ trưởng các sở ban, ngành, các tố chức chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số hoạt động tại cơ quan, đơn vị mình; cụ thể như sau:
 
- Gương mẫu, tích cực và tiên phong trong việc giảm thiếu chất thải nhựa; hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phấm nhựa dùng một lần (bao gồm túi ni lông khó phân hủy, bao gói nhựa thực phấm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm,...); hạn chế sử dụng các vật dụng văn phòng, văn phòng phẩm làm từ chất liệu nhựa; không sử dụng băng rôn, khẩu hiệu, chai, cốc, ống hút, bát, đũa nhựa,... dùng một lần tại công sở và trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp, ngày lễ, ngày kỷ niệm và các sự kiện khác; ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.
 
- Đấy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp về tác hại của rác thải nhựa đối với kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe con người; tiến tới thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa; tăng cường sản xuất, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.
 
- Phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội xây dựng phong trào, liên minh chống rác thải nhựa; vận động người dân, cộng đồng dân cư hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (bao gồm túi ni lông khó phân hủy, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm,...) để bảo vệ môi trường. Xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có hành vi vứt rác không đúng quy định.
 
- Khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất túi ni lông khó phân hủy chuyển sang sản xuất túi ni lông thân thiện môi trường; khuyến khích, xã hội hóa hoạt động thu gom, tái chế các loại chất thải từ nhựa và túi ni lông các loại trên địa bàn tỉnh.
 
- Vận động, khuyến khích các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách, chợ dân sinh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh,... hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy, tăng cường và thay thế bằng việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường hoặc không cung cấp miễn phí túi ni lông cho khách hàng.
 
- Triển khai các mô hình phân loại chất thải tại nguồn; bố trí các thùng thu gom, phân loại rác tại công sở, truờng học, cơ sở y tế và các khu vực công cộng,.... trên địa bàn tỉnh.
 
- Định kỳ tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh, thu gom rác thải nhựa tôn đọng tại các khu vực công cộng, vớt rác trên sông, kênh, rạch.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị đầu mối đôn đốc, theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện của các sở ban, ngành, tổ chức chính trị - đoàn thể và địa phương trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện vào định kỳ đầu tháng 12 hàng năm.
 
T.P
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 78293654

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.