Lượt xem: 700
Mô hình sinh kế bền vững cho người nuôi tôm ở Cù Lao Dung
      Qua một năm triển khai mô hình sinh kế bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu cho người nuôi tôm ở huyện Cù Lao Dung bước đầu đã có chuyển biến rõ nét. Nhiều mô hình nuôi tôm đã áp dụng các biện pháp canh tác tốt, quản lý môi trường thích ứng với BĐKH. Qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế đối với mô hình nuôi tôm thâm canh. Lợi thế và tiềm năng phát triển đã mở ra cơ hội cho nghề nuôi tôm tại huyện Cù Lao Dung.
      Qua khảo sát thực tế tại hộ nuôi tôm của anh Nguyễn Văn Thanh ở ấp Nguyễn Tăng, xã Đại Ân 1 đã có sự chuyển biến rõ nét trong sản xuất của người dân. Anh cho biết, trước đây gia đình trồng mía không có lãi, thậm chí thua lỗ, nên anh mạnh dạng chuyển 9000m vuông đất sang nuôi tôm, lúc đầu chưa có kinh nghiệm nên hiệu quả chưa cao. Năm 2021, từ dự án WB9 gia đình anh được Chi cục Thủy sản hỗ trợ 300.000 con tôm giống Việt Út. Đến nay tôm của gia đình anh được 63 ngày tuổi khoảng 100 con/kg.
 
 
      Sau hơn 2 tháng thả nuôi, tôm của gia đình anh phát triển rất tốt, khỏe mạnh. Anh cho biết, nhờ Chi cục Thủy sản và Phòng Nông nghiệp huyện hướng dẫn quy trình đào ao, canh tác, xử lý nước, chọn con giống... từ đó tôm nuôi của anh phát triển rất tốt, kích cỡ đồng đều, thân tôm sáng bóng.       
 
      Còn tại hộ nuôi tôm của anh Dương Bé Bảy ở ấp Phạm Thành Hơn B, xã An Thạnh 2 cũng khá thuận lợi. Anh cho biết, gia đình anh cũng được dự án WB9 hỗ trợ 100.000 con tôm sú giống. Sau gần 01 tháng thả nuôi, tôm của anh phát triển rất tốt. Có thể nói sau khi tham gia dự án và được tập huấn kỹ thuật nuôi tôm theo hướng an toàn, bền vững nông dân rất an tâm.
 
 
      Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chuyên môn thì hiệu quả mang lại, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng lợi thế của địa phương. Ngoài điều kiện khách quan do hệ thống thủy lợi, điện phục vụ sản xuất chưa đáp ứng được nhu cầu, người nuôi tôm còn đối mặt với rủi ro, bất lợi do ảnh hưởng của BĐKH. Bên cạnh đó, hiện nay giá vật tư đầu vào luôn diễn biến theo chiều hướng tăng trong khi giá sản phẩm tôm nuôi không ổn định, việc áp dụng quy trình kỹ thuật còn nhiều bất cập. Trong đó, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, hóa chất đã làm tồn lưu nhiều độc tố trong đất và nước.
 
 
      Trong năm 2021, trên cơ sở của Dự án WB9 hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển thủy sản, nâng cao sinh kế, thích ứng với BĐKH, nhằm mục đích giúp cho người nuôi tôm giảm chi phí đầu vào, giảm rủi ro, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống cho người dân vùng Cù Lao Dung.
Thanh Quang
THÔNG BÁO









VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH








  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 1785
  • Trong tuần: 4 155
  • Trong tháng: 53 441
  • Tất cả: 1756840
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN CÙ LAO DUNG - TỈNH SÓC TRĂNG

    Địa Chỉ: Ấp Phước Hòa B, Thị trấn Cù Lao Dung, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng
    Số điện thoại: 02993.860.314 Văn phòng HĐND & UBND  - Email: vphdndubnd.huyencld@soctrang.gov.vn
    Ghi Rõ Nguồn " UBND Huyện Cù Lao Dung " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.